Bệnh viện Đa khoa Phú Vang là bệnh viện hạng II, cơ sở vật chất đã được hoàn thiện với quy mô (90 giường kế hoạch) 180 giường bệnh, các khoa phòng hoạt động có hiệu quả, trang thiết bị được đầu tư bổ sung đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Trong những năm qua, bệnh viện đã quyết tâm nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh hiệu quả; khám, chữa bệnh có nhiều tiến bộ rõ rệt với việc áp dụng nhiều kỹ thuật cao, tiên tiến vào công tác khám và điều trị. Qua đó đã cứu chữa được nhiều bệnh nhân, giảm chuyển tuyến cho các bệnh viện tuyến trên, mang lại lợi ích kinh tế, giảm thời gian đi lại của người bệnh và người nhà người bệnh.
Để tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức rèn luyện, tu dưỡng nâng cao y đức; nỗ lực thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo sự thống nhất cao của cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn đơn vị, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai thực hiện “ Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Để triển khai một cách có hiệu quả, đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện QTUX và triển khai kế hoạch thực hiện quy định về QTUX của cán bộ y tế năm 2015.
Theo đó, đơn vị đã tổ chức 04 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng QTUX cho toàn thể viên chức và người lao động trong đơn vị bao gồm lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo khoa, phòng, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, nhân viên hành chính, bảo vệ, trông xe.. Ngay từ đầu năm, Hội đồng thi đua của TTYT đã đưa ra các nội dung, tổ chức phát động phong trào thi đua, ký cam kết thực hiện QTUX đối với từng cá nhân, tập thể khoa, phòng với bệnh viện, giữa công đoàn với chính quyền. Cán bộ, viên chức ký cam kết thực hiện không đi muộn về sớm; không vi phạm tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh trong công tác khám, chữa bệnh. Lồng ghép việc thực hiện QTUX với thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, công tác giáo dục Y đức, nêu gương người tốt việc tốt trong bệnh viện dưới nhiều hình thức. Niêm yết công khai những nội dung chính của QTUX trên Website của Trung tâm Y tế và những nơi dễ nhìn thấy, nơi nhiều người tập trung qua lại ở bệnh viện, các khoa phòng để viên chức, bệnh nhân và gia đình người bệnh cùng tham gia giám sát việc thực hiện.
Ngoài ra tổ Chăm sóc khách hàng đã hoạt động với việc cải tiến quy trình, thủ tục khám chữa bệnh trong đó chú trọng khâu đón tiếp người bệnh. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều được các nhân viên bệnh viện niềm nở hướng dẫn, giải thích cụ thể, nhiệt tình những khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều trị; hoạt động của tổ Nâng cao chất lượng bệnh viện được thường xuyên hơn đã kịp thời đảm bảo đáp ứng các nhu cầu thiết yếu đối với bệnh nhân khi tham gia khám bệnh chữa bệnh tại bệnh viện như: giường bệnh, tủ đầu giường, chăn màn, áo quần, nước uống...lắp đặt máy điều hòa tại tất cả các phòng khám tại khu khám bệnh, đưa hệ thống gọi phát số tự động đi vào hoạt động góp phần giảm một số thủ tục hành chính cho người bệnh...
Hàng tuần, các Khoa tổ chức các buổi sinh hoạt Hội đồng người bệnh, cấp khoa có sự tham dự của đại diện các phòng chức năng, lãnh đạo khoa và điều dưỡng trưởng khoa. Hàng tháng, Ban Giám đốc, các Phòng chức năng, Điều dưỡng Trưởng các Khoa họp hội đồng người bệnh cấp bệnh viện. Trên tinh thần “Lắng nghe ý kiến người bệnh”, đã giải quyết chấn chỉnh kịp thời những phản ảnh về tinh thần, thái độ phục vụ của viên chức bệnh viện ngay tại cuộc họp. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát bệnh viện được coi trọng, đơn vị đã duy trì, củng cố hòm thư góp ý, đường dây nóng, kịp thời giải quyết những kiến nghị, phản ánh của nhân dân được người bệnh và người nhà người bệnh hài lòng và ghi nhận.
Việc triển khai thực hiện QTUX tại bệnh viện đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong quan hệ giao tiếp giữa viên chức bệnh viện với người bệnh và người nhà người bệnh. Thông qua Hội đồng thi đua đơn vị bình xét thi đua hàng tháng, quý năm, Giám đốc TTYT đã quyết định khen thưởng đột xuất, định kỳ hàng tháng cho các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc. Tổng kết cuối năm, 100% cán bộ viên chức được Giám đốc Sở Y tế quyết định tặng danh hiệu lao động tiên tiến, nhiều tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Trong thời gian tới, để triển khai tốt hơn việc thực hiện QTUX, Trung tâm Y tế huyện sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai, nhắc nhỡ việc thực hiện QTUX, nâng cao kỹ năng giao tiếp theo Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/2/2014 của Bộ Y tế đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động. Phát động phong trào thi đua trong toàn bệnh viện, tích cực rèn luyện Y đức xây dựng người cán bộ y tế “ nụ cười từ trái tim” thái độ văn minh thân thiện; tiếp tục tổ chức cho toàn thể viên chức ký cam kết nghiêm túc thực hiện QTUX. Xây dựng tiêu chí đánh giá và xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng. Hàng năm có tiêu chí về kết quả triển khai thực hiện QTUX, xây dựng quy chế quản lý vi phạm phù hợp với đặc thù đơn vị. Công đoàn, Đoàn thanh niên, người đứng đầu các đơn vị, khoa phòng là lực lượng nồng cốt, xung kích trong việc thực hiện QTUX. Định kỳ tổ chức đánh giá sơ kết, tổng kết, nêu gương những tấm gương tốt, điển hình; khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đồng thời xữ lý nghiêm những truờng hợp vi phạm trong việc thực hiện QTUX và nâng cao đạo đức nghề nghiệp.
Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế và được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao tận tụy hết lòng phục vụ người bệnh. Việc thực hiện Quy tắc ứng xử ở bệnh viện đã góp phần xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn hóa, đoàn kết, thống nhất tại đơn vị. Từ đó tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và thái độ, lề lối, tác phong làm việc, đảm bảo công khai minh bạch, hành vi ứng xử văn hóa của viên chức y tế trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân./.