I. CÔNG TÁC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Công tác ban hành văn bản, kế hoạch triển khai Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện:
Xây dựng đề án nâng cao chất lượng bệnh viện đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025.
Ban hành quy chế làm việc của Hội đồng Quản lý chất lượng bệnh viện, phân công nhiệm vụ cụ thể
Chọn một số giải pháp để triển khai phù hợp với nhu cầu người bệnh, với phương châm, nội dung dễ thực hiện, ít kinh phí thì thực hiện trước.
2. Công tác tuyên truyền, phổ biến Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện:
Nâng cao nhận thức cho viên chức Y tế vầ tầm quan trọng thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện
Xem đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng
Tổ chức triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế,
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM ĐÃ TRIỂN KHAI CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN
1. Giải pháp đáp ứng sự hài lòng của người bệnh
- Trang bị hệ thống chỉ dẫn, đón tiếp, hướng dẫn người bệnh đến khám bệnh, trang bị sơ đồ chỉ dẫn và nhân viên tiếp đón ở các khoa.
- Thành lập CLB tiếp sức người bệnh, tổ chăm sóc khách hàng để hỗ trợ cho bệnh nhân về thủ tục hành chính.
- Ban hành quy trình tiếp đón bệnh nhân.
- Người bệnh đến khám và điều trị được giải thích về tình trạng bệnh tật và hướng điều trị, viện phí công khai minh bạch, các ý kiến đóng góp của người bệnh, người nhà người bệnh được bệnh viện tiếp nhận, giải quyết và phản hồi kịp thời.
- Xây dựng nhà vệ sinh cho người khuyết tật, làm mới đường để xe lăn có thể di chuyển, giúp người khuyết tật có thể đến được tất cả các khoa trong bệnh viện.
- Trang bị bình nước uống nóng lạnh tại các khoa phòng để phục vụ người bệnh và người nhà người bệnh.
- Trang bị tủ đựng đồ có khóa cho người bệnh tại tất cả các khoa, bình nước nóng tại nhà vệ sinh bệnh nhân.
2. Về môi trường chăm sóc người bệnh:
- Môi trường bệnh viện thoáng mát, có công viên cây xanh, khoa phòng gọn gàng, ngăn nắp tạo cảm giác thân thiện. Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.
3. Bảo đảm an ninh trật tự bệnh viện
- Đảm bảo công tác an toàn điện và phòng chống cháy nổ, lắp mới 35 hệ thống báo cháy tự động tại các khoa phòng.
- Hàng năm đã tổ chức công tác tập huấn về phòng cháy chữa cháy cho toàn thể viên chức bệnh viện.
- Lắp đặt hệ thống camera theo dõi an ninh trong bệnh viện.
4. Giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn
- Trong những năm qua bệnh viện đã luôn chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ nên đã đáp ứng cơ bản nhu cầu nhân lực cho sự phát triển của bệnh viện.
- Có chính sách thu hút nguồn nhân lực có chất lượng như mời các chuyên gia về Nhi, Xét nghiệm, Nội khoa, GMHS đến làm việc tại bệnh viện.
-Tổ chức kiểm tra tay nghề và Hội thi tay nghề giỏi hàng năm nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
- Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến hài lòng người bệnh luôn được đơn vị quan tâm. Trong năm đã tổ chức 4 lớp tập huấn về quy tắc ứng xử cho toàn thể cán bộ viên chức
5. Ứng dụng công nghệ thông tin:
Đã thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động y tế để rút ngăn thời gian chờ đợi của bệnh nhân:
- Đã thành lập tổ công nghệ thông tin
- Ứng dụng phần mềm trong khám chữa bệnh
- Lắp mới 3 hệ thống gọi số tự động ở khu vự khám bệnh, khu xét nghiệm và khoa CĐHA. Lắp mới 2 hệ thống đèn Led hướng dẫn người bệnh về thủ thục làm xét nghiệm và CĐHA.
6. Phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn:
-Tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác phân loại và xử lý rác thải y tế đúng quy định.
- Có hệ thống xử lý chất thải lỏng hoạt động thường xuyên.
- Tổ chức tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế.
- Bệnh viện đã được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định cho phép xã nước thải ra môi trường.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÁC CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN
Việc thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện đã có tác động tích cực đến mọi mặt hoạt động của bệnh viện như:
- Nhận thức của viên chức y tế về tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn.
- Tự đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ bệnh nhân ngày càng chất lượng cao hơn.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị và những điều kiện cơ bản phục vụ cho bệnh nhân được hoàn thiện.
- Chất lượng điều trị ngày càng tốt hơn, kỹ thuật thực hiện tại bệnh viện càng ngày càng phát triển.
- Tạo được niềm tin cho người bệnh và người nhà bệnh nhân khi tham gia khám chữa bệnh tại bệnh viện.
III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Mức đạt tiêu chí năm 2016: 3.76
- Sau hơn 3 năm áp dụng Bộ tiêu chí thì chất lượng khám và điều trị tại bệnh viện đã có những chuyển biến tích cực, thu hút được người bệnh tham gia đến khám chữa bệnh, bộ mặt bệnh viện đã thay đổi theo chiều hướng tích cực.
- Lĩnh vực được cải tiến nhiều nhất là phần hướng đến sự hài lòng người bệnh, phát triển nguồn nhân lực và hoạt động chuyên môn.
- Việc thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện giúp cho Lãnh đạo đơn vị quản lý toàn diện, chặt chẽ và hiệu quả các hoạt động của bệnh viện, trên cơ sở đánh giá đã giúp cho lãnh đạo đơn vị quyết định những giải pháp phù hợp cho giai đoạn tiếp theo đảm bảo cân đối giữa nguồn nhân lực, tài chính và hoạt động chuyên môn với phương châm “Tất cả vì người bệnh”.